Trong khuôn khổ Dự án hợp tác nghiên cứu: “Năng suất Chăn nuôi bền vững vì Sinh kế, Dinh dưỡng và Hoà nhập Giới (SAPLING) tại Việt Nam” mã dự án SAPLING do PGS.TS. Phạm Văn Hùng làm chủ nhiệm hợp tác với Viện Chăn nuôi Quốc tế (ILRI), thời gian thực hiện trong năm 2023 – 2024, nhóm Nghiên cứu mạnh Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường, Học viện nông nghiệp Việt Nam tổ chức “Tập huấn sử dụng phần mềm ODK trong khảo sát thu thập thông tin hộ nông dân”. Tập huấn có sự tham gia của các giảng viên và sinh viên Khoa Kinh tế và Quản lý. Tập huấn là hoạt động chuyển giao công nghệ thường xuyên của nhóm NCM Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường.

Dự án SAPLING tập trung nghiên cứu dựa trên dữ liệu đã được làm sạch từ nền tảng ODK, thu thập qua khảo sát 400 phụ nữ và 200 nam giới nông dân trong chăn nuôi; 100 phụ nữ và 50 nam giới kinh doanh trong lĩnh vực này. Nghiên cứu sẽ cung cấp bằng chứng về tình hình trao quyền cho phụ nữ trong các hộ và doanh nghiệp chăn nuôi, những ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và lợi ích mà phụ nữ, nam giới, và thanh niên khi tham gia vào các chuỗi giá trị tại Việt Nam. Từ đó, đưa ra các hướng dẫn xây dựng can thiệp tiếp cận giới nhằm phát triển bền vững nông nghiệp nông thôn.

ODK (Open Data Kit) là một nền tảng thu thập dữ liệu di động mã nguồn mở, ra đời năm 2008. Nó cho phép người dùng tạo các biểu mẫu tùy chỉnh và thu thập dữ liệu linh hoạt thông qua thiết bị di động. Ứng dụng ODK cho phép các tổ chức tổng hợp dữ liệu thu thập từ các thành viên hoặc đối tác vào một kho lưu trữ trung tâm. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng như Tella để kết nối với máy chủ ODK của tổ chức mình, điền biểu mẫu nhiều lần, kể cả khi không có kết nối Internet, và tải dữ liệu lên khi có mạng. Các tổ chức có thể tải dữ liệu về hoặc phân tích trực tiếp trên máy chủ, tùy theo thiết lập máy chủ. Đây là một phương pháp hiệu quả, nhanh chóng và chính xác trong thu thập thông tin phục vụ nghiên cứu phát triển nông nghiệp.

Một số hình ảnh của lớp tập huấn: 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Tin bài: Nguyễn Thị Huyền Trang, Nhóm NCM Liên kết Kinh tế và PTTT