Theo kế hoạch đào tạo của Học viện và Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, trong học kỳ 2 năm học 2023 – 2024, Khoa Kinh tế và PTNT đã tổ chức đợt thực hành nghề nghiệp về các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức. Ba nhóm sinh viên chúng em đã lựa chọn địa điểm thực tập là các xã, phường để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến ngành Quản lý và phát triển nguồn nhân lực của mình như: việc làm và thu nhập của thanh niên, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong thời gian thực tập, chúng em dưới sự hướng dẫn của cô TS. Nguyễn Thị Ngọc Thương và thầy ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu đã đúc rút được nhiều điều bổ ích và đáng quý. Chúng em được vận dụng kiến thức chuyên ngành, xác định vấn đề, phương pháp nghiên cứu và giải quyết một số vấn đề thực tế tại địa phương.

Nhóm bạn Doãn Quỳnh Hoa đã chia sẻ rất nhiều cảm nhận khi được thực tập và trải nghiệm các công việc thực tế tại UBND phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Trong tuần đầu tiên của kì thực tập chúng em đã may mắn được tham gia hỗ trợ quá trình thực hiện và tổ chức chương trình Đại hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phường Sài Đồng. Đây là chương trình lớn đầu tiên mà chúng em có cơ hội được tham gia trực tiếp từ khâu chuẩn bị đến khâu thực hiện chương trình. Các anh chị tại địa phương đã giúp đỡ và tạo cơ hội để chúng em được tiếp xúc, va chạm từ những vấn đề nhỏ nhất đến những vấn đề lớn phát sinh trong việc chuẩn bị và chạy chương trình như: chuẩn bị giấy tờ, lên danh sách đại biểu tham dự, đại biểu khách mời, viết giấy mời, gửi giấy mời đến các cơ sở trực thuộc địa phương, ... Mặc dù trong tuần đầu tiên làm việc chúng em chưa thể bắt nhịp kịp một lượng lớn công việc như vậy, có lúc do lượng công việc quá lớn khiến chúng em cảm thấy mệt và làm việc không có hiệu quả nhưng chúng em luôn cảm thấy may mắn và cố gắng hết sức để hoàn thành những công việc mà anh chị đã tin tưởng giao cho chúng em. Thông qua chương trình này chúng em đã dần dần mở rộng quan hệ cũng như tiếp xúc nhiều hơn với các anh chị tại địa phương và bà con ở các tổ dân phố. Các anh chị, cô chú đã rất quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn chúng em.

Ở tuần thứ hai trong kỳ thực tập chúng em được tham gia một chương trình do phường tổ chức theo phát động của quận Long Biên “Năm hành động vì cảnh quan môi trường đô thị và chuyển đổi sổ” năm 2024. Chúng em có cơ hội hỗ trợ các bác, các ông bà ở tổ dân phố trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là hỗ trợ các ông bà có thể hiểu và biết cách sử dụng các công nghệ hiện nay. Mặc dù trong quá trình làm việc và tiếp xúc đôi khi giữa chúng em và ông bà vẫn chưa có sự hiểu rõ nhau nhưng vẫn cùng ngồi xuống trao đổi và phân tích. Hai tuần tiếp theo, chúng em đã quen dần với các đầu công việc tại ủy ban. Chúng em còn có cơ hội tham gia tập huấn phổ cập giáo dục do Quận tổ chức. Mọi người trong cơ quan luôn giúp đỡ và quan tâm, tạo nhiều cơ hội cho chúng em được cọ sát thực tế. Trong thời gian đó, chúng em cũng kết hợp xin một số những số liệu của địa phương, điều tra phỏng vấn các thanh niên địa phương để thu thập số liệu sơ cấp cho đề tài thực tập, làm bài báo cáo. Đợt thực tập này đã mở ra cho chúng em rất nhiều kiến thức và cơ hội được làm việc một cách chuyên nghiệp và sát với thực tế, đồng thời cũng gắn chủ đề nghiên cứu của mình với thực tiễn tại địa phương. Những trải nghiệm này thật sự rất ý nghĩa và quý giá đối với chúng em!

Nhóm bạn Nguyễn Thị Phương Thảo về thực tập tại xã Hải Quang, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định chia sẻ đã có được cho bản thân mình rất nhiều điều mới mẻ, nhiều trải nghiệm hay, nhiều cảm xúc, nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Chúng em đi thực tế khảo sát tình hình lao động tại địa phương để phục vụ cho đề tài và được bà con hỗ trợ rất tâm huyết và nhiệt tình, chúng em cũng được trải nghiệm việc làm nông như trồng cây đinh lăng, cho cá ăn, … Ngoài ra chúng em cũng đi thực tế khảo sát tình hình lao động tại địa phương để phục vụ cho đề tài và được bà con hỗ trợ rất tâm huyết và nhiệt tình. Gần một tháng là thời gian không dài nhưng chúng em cảm thấy rất yêu quý những người dân nơi đây, rất biết ơn sự giúp đỡ của các cô chú trong xã. Bên cạnh đó, chúng em nhận thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để có thể trưởng thành hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, nhóm bạn Lê Thị Huệ, thực hành nghề nghiệp tại Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình chia sẻ ban đầu, nhóm em rất hồi hộp và lo lắng khi đến đây làm sao để hòa nhập với môi trường mới và tìm hiểu về quy trình, thủ tục làm việc. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn tận tình của bác Phó chi cục trưởng, cùng tinh thần cầu thị và nỗ lực học hỏi, dần dần nhóm em đã bắt đầu làm quen với công việc. Trong quá trình thực tập nhóm được tham gia công tác khảo sát, phỏng vấn người dân lao động tại xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Thông qua khảo sát thực tế, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với người dân, nhóm em hiểu rõ hơn về các vấn đề thực tiễn mà họ đang phải đối mặt cũng như những nỗ lực và thành quả họ đã đạt được. Đây là trải nghiệm vô cùng quý giá, giúp nhóm em liên hệ lý thuyết với thực tiễn, đồng thời mang lại nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Sau hơn 3 tuần thực tập tại các địa phương, chúng em chính thức chia tay các cô chú, các anh chị ở địa phương để quay lại Học viện. Đây là cơ hội để sinh viên chúng em áp dụng những kiến thức trên trường lớp vào trải nghiệm thực tế và trao dồi kinh nghiệm, rèn luyện bản thân. Kết thúc đợt thực tập, chúng em hoàn thành báo cáo rồi thuyết trình kết quả nghiên cứu, chia sẻ nhật ký thực hành nghề nghiệp của mình trước các thầy cô. Chúng em cảm thấy mình đã tự tin hơn về kiến thức và trải nghiệm thực tế để tiếp tục chương trình học tập tại trường, phấn đấu hoàn thành tốt khoá luận tốt nghiệp và sau đó sẽ tự tin bước chân vào thị trường lao động.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ảnh kỷ niệm với thầy cô hướng dẫn và tập thể sinh viên lớp K66QLNNL hôm báo cáo tổng kết đợt thực hành nghề nghiệp