Hiện nay, vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững, cân đối, hài hòa của nền kinh tế ở nước ta. Nhiệm vụ đó đòi hỏi cần có một lực lượng nhân lực chất lượng cao có trình độ chuyên môn, tinh thần làm việc hăng say, cống hiến hết mình cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

            Trước yêu cầu đó của đất nước, chuyên ngành phát triển nông thôn của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường Đại học Nông nghiệp 1) đã được xây dựng và chính thức tuyển snh khóa đầu tiên vào năm 2003 (Khóa 48). Chuyên ngành Phát triển nông thôn được xây dựng nhằm đào tạo cho xã hội các cán bộ làm công tác quản lý và phát triển nói chung và cán bộ quản lý phát triển nông thôn nói riêng. Theo đó sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản và chuyên sâu trên các lĩnh vực kinh tế, kinh tế phát triển, nông – lâm – ngư nghiệp, các vấn đề về nông nghiệp và nông thôn, phát triển nông thôn, phát triển cộng đồng, thể chế, chính sách phát triển, tài chính tiền tệ, sinh thái môi trường, tài nguyên và môi trường, các kiến thức về các lĩnh vực văn hóa – xã hội…

Theo học chuyên ngành Phát triển nông thôn, sinh viên được trang bị các kiến thức và kỹ năng về quản lý, quản lý phát triển nông thôn, quản lý các chương trình dự án; có khả năng xây dựng, thẩm định, phê duyệt và triển khai, giám sát, đánh giá các chiến lược, kế hoạch, dự án phát triển nói chung, phát triển nông thôn nói riêng… Ngoài ra, sinh viên còn được cung cấp các cơ hội thực hành, hình thành kỹ năng, kỹ xảo trong quản lý, lãnh đạo, làm việc nhóm, thuyết trình, cung ứng các dịch vụ tư vấn kỹ thuật, tư vấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, làm công tác khuyến nông, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết khác.

Trải qua 15 năm xây dựng, trưởng thành với 15 khóa, thế hệ sinh viên nối tiếp nhau theo học và nối tiếp nhau ra trường. Hiện nay, sinh viên của chuyên ngành đã dần khẳng định được vị thế của mình trong xã hội cũng như có những đóng góp rõ nét và to lớn cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn của nhiều địa phương. Từ khóa đầu tiên ra trường đến nay, nhiều cựu sinh viên đã bắt đầu nắm giữ nhiều cương vị lãnh đạo chủ chốt ở các cấp xã, huyện và tỉnh cũng như đạt nhiều thành tựu trong các cơ quan đào tạo, nghiên cứu như Ông Thạch Văn Chiến, cựu sinh viên khóa 48 hiện đang giữ chức Phó Chánh Văn phòng huyện Ủy huyện Yên Thế, Bắc Giang; Cô Lê Thị Thanh Loan, cựu sinh viên khóa 48, Tiến sỹ đầu tiên của chuyên ngành, hiện đang công tác tại Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn; Cô Thạc sỹ Đỗ Thị Nhài, cựu sinh viên khóa 48 hiện đang là Ủy viên BCH Công đoàn Khoa; Thầy ThS - NCS. Nguyễn Thanh Phong, cựu sinh viên khóa 49, giảng viên Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách; Ông Nguyễn Xuân An, Cựu sinh viên khóa 49, Trưởng đại diện của tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam (Viet Nam World Vision) khu vực Tây Bắc tại huyện Tủa Chùa, Điện Biên – Người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung trong hơn 10 năm qua; Bà Lô Thị Trà My, Cựu sinh viên Khóa 50, Phó chủ tịch xã mẫn cán xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An. ThS – NCS Nguyễn Tân Huyền – Cựu sinh viên khóa 50, giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt những thế hệ sau này đã khẳng định ý chí và tinh thần cống hiến cho sự phát triển đất nước cũng như vươn lên tạo dựng sự nghiệp bản thân; tiêu biểu như ông Nguyễn Thanh Bình, cựu sinh viên khóa 59, vô địch Khởi nghiệp Quốc gia năm 2018 với dự án phát triển gà Mông của quê hương và đã nhận được nhiều ý định đầu tư của nhiều doanh nghiệp với số vốn trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn rất nhiều cựu sinh viên đang công tác ở nhiều cơ quan, cương vị khác nhau trên khắp mọi miền tổ quốc trên các lĩnh vực doanh nghiệp, cán bộ phát triển cho các tổ chức phi Chính phủ… Tất cả những cựu sinh viên đó đã và đang góp phần vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn và của đất nước.

Ngoài ra, với tinh thần tương thân, tương ái, mạng lưới liên kết được gây dựng ngay từ khóa đầu tiên năm 2003 giữa các thế hệ cựu sinh viên với các thế hệ sinh viên đang theo học tại Học viện, hơn 15 năm qua, tinh thần ấy đã trở thành truyền thống quý báu và đặc hữu của chuyên ngành. Truyền thống ấy sẽ còn được duy trì, phát triển cũng như là niềm tự hào của các thế hệ sinh viên chuyên ngành Phát triển nông thôn vì sự phát triển của nền nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Hình ảnh một số cựu sinh thành đạt

Ông Thạch Văn Chiến – Cựu sinh viên khóa 48 (khóa 1)

Phó Chánh Văn phòng huyện Ủy huyện Yên Thế, Bắc Giang

 

TS. Lê Thị Thanh Loan – Cựu sinh viên Khóa 48 (Khóa 1)

Giảng viên Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Ông Nguyễn Xuân An – Cựu sinh viên Khóa 49 (Khóa 2)

Trưởng Đại diện Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (Viet Nam World Vision) tại Tây Bắc

Bà Lô Thị Trà My – Cựu sinh viên khóa 50 (khóa 3)

Phó Chủ tịch xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An

 

Ông Nguyễn Thanh Bình – Cựu sinh viên Khóa 59 (Khóa 12)

Vô địch Khởi nghiệp quốc gia năm 2018

 

 

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn