Chiều ngày 11/10/2021, tại diễn đàn trực tuyến (trên nền tảng MS Teams) của Khoa Kinh tế và PTNT, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra seminar với chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công trong nông nghiệp của Tỉnh Hòa Bình” được trình bày bởi TS. Hồ Ngọc Ninh, thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường trình bày. Seminar diễn ra với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Mậu Dũng – Phó trưởng Khoa KT và PTNT và sự tham gia của các cán bộ, giảng viên của Khoa.

leftcenterrightdel
 

Trình bày seminar trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Teams (Ảnh: Vũ Thị Thu Hương –VNUA)

Mở đầu buổi seminar, chủ toạ PGS.TS Nguyễn Mậu Dũng nêu nội dung, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi. Sau đó, TS. Hồ Ngọc Ninh giới thiệu về bối cảnh và sự cần thiết của nghiên cứu hiệu quả đầu tư công trong nông nghiệp nói chung và đối với tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Trong bài trình bày, TS. Hồ Ngọc Ninh làm rõ quy mô vốn đầu tư cho nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình có xu hướng tăng mạnh trong 5 năm gần đây, tuy nhiên chủ yếu là nguồn vốn ngoài khu vực công, vốn đầu tư công vào nông nghiệp chiếm tỷ lệ nhỏ, chủ yếu phụ thuộc vào cấp phát vốn từ Trung ương và có xu hướng giảm dần. Các dự án đầu tư công trong nông nghiệp còn khá dàn trải, thiếu sự ưu tiên vào các lĩnh vực có thể mạnh của ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình.

            Đo lường hiệu quả đầu tư công trong nông nghiệp, tác giả sử dụng hệ số ICOR được tính dựa trên vốn đầu tư và GRDP ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình tính theo giá so sánh năm 2010. Kết quả cho thấy chỉ số ICOR được cải thiện khá lớn trong giai đoạn 2016 – 2020, hàm ý hiệu qủa đầu tư công vào nông nghiệp tỉnh Hòa Bình được tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, đầu tư công vào nông nghiệp còn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và huy động nguồn lực đầu tư ngoài khu vực công, từ đó góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

            Mặt khác, TS Hồ Ngọc Ninh cũng chỉ ra, đầu tư công vào nông nghiệp tỉnh Hòa Bình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như định mức đầu tư thấp, đầu tư mới chỉ tập trung vào một số ngành, hiệu quả đầu tư chưa bền vững…. Từ đó, tác giả đã chỉ ra một số giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại và nâng cao hiệu quả đầu tư công trong nông nghiệp tại địa bàn nghiên cứu

leftcenterrightdel
 

Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trong nông nghiệp tại tỉnh Hòa Bình (Ảnh: Vũ Thị Thu Hương –VNUA)

Tại phiên thảo luận, bài seminar đã nhận được đông đảo các ý kiến trao đổi, chia sẻ và thảo luận sôi nổi từ PGS.TS Nguyễn Mậu Dũng, TS. Trần Đức Trí,..và nhiều thành viên khác tham gia. Có thể nói, chủ đề seminar, các kết quả nghiên cứu đạt được và các ý kiến đóng góp được đánh giá sẽ là một hướng nghiên cứu quan trọng trong thời gian tới góp phần vào nâng cao hiệu quả đầu tư công vào nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thời gian tới.

Hồ Ngọc Ninh, Nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường