Ngày 20/9/2024, Trường ĐH Ngoại thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA) tổ chức Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo và thực hành nghề nghiệp cho sinh viên ngành thương mại điện tử” cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Bắc và miền Trung. Chương trình nằm trong khuôn khổ đề án “Xây dựng bài giảng, tổ chức các sự kiện, đào tạo về thương mại điện tử nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển thị trường” thuộc Chương trình Tổng thể Phát triển Thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025 với sự tham gia của gần 200 giảng viên đến từ 44 trường đại học khu vực miền Bắc, miền Trung.

Tham dự chương trình, về phía đơn vị tổ chức có Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương; Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Hưng - Hội đồng tư vấn cấp cao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Lê Thái Phong - Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh; PGS, TS Nguyễn Văn Thoan - Giám đốc Trung tâm Thông tin; TS Nguyễn Hồng Quân - Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử và các Thầy/Cô thuộc các Khoa/Viện/Bộ môn của Nhà trường. Đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục, có Ông Vũ Kết Đoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông cùng gần 200 lãnh đạo khoa, giảng viên đến từ 44 cơ sở giáo dục khu vực miền Bắc, miền Trung và những đại biểu tới từ các đơn vị liên quan.

Nhóm nghiên cứu Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường, cùng các giảng viên Khoa Kinh tế và Quản lý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024.

Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 gồm 2 phiên chính: Phiên 1 với chủ đề “Sự phát triển của Thương mại điện tử và những xu hướng ứng dụng trong doanh nghiệp” và Phiên 2 với chủ đề “Định hướng về đào tạo Thương mại điện tử và Kinh tế số”.

Tại Phiên 1 của Chương trình Tập huấn, các giảng viên đã được nghe các bài trình bày và thảo luận các nội dung rất mới về xu hướng, công nghệ ứng dụng trong các doanh nghiệp là tiền đề quan trọng để các trường có thể thay đổi nội dung, đề cương và bổ sung các môn học trong chương trình giảng dạy để đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn. Các chuyên đề trình bày và thảo luận bao gồm: Tổng quan về thương mại điện tử và những vấn đề lớn đặt ra trong thời gian tới; Mô hình Marketplace B2C thúc đẩy kinh doanh trong nước và xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp SMEs; Xu hướng ứng dụng Omnichannel & Social Commerce trong doanh nghiệp; Những mô hình tiếp thị số mới đang thịnh hành: Affiliate Marketing và KOL Marketing; Xu hướng phát triển và những định hướng việc làm mới trong ngành AI.

Trong Phiên 2, các diễn giả đã trình bày và trao đổi về các chương trình đào tạo đang được thiết kế giảng dạy có liên quan tới lĩnh vực thương mại điện tử. Xu hướng đào tạo gắn với thực hành và thực tập nghề nghiệp đang là phương pháp tiếp cận được nhiều trường đại học áp dụng như Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Đại Nam, Học viện Bưu chính Viễn thông,... Trong thời gian tới, các trường đại học đặc biệt quan tâm tới các nội dung đào tạo như: thương mại điện tử xuyên biên giới, thương mại điện tử bền vững, pháp lý trong thương mại điện tử, AI trong thương mại điện tử và các chủ đề khác theo yêu cầu của thị trường và sự thay đổi của công nghệ số.

Kết thúc Chương trình tập huấn đại diện Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử và Trường ĐH Ngoại thương đã trao chứng chỉ tham gia tập huấn cho gần 200 giảng viên tham dự và ghi nhận các đóng góp tham gia của các diễn giả đến từ các Cơ quan quản lý nhà nước, Trường Đại học, doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan. Chương trình Tập huấn Giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp và sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm theo.

Một số hình ảnh của các diễn giả tại tập huấn và sự tham gia của các thành viên nhóm Nghiên cứu mạnh Liên kết và phát triển thị trường, Khoa Kinh tế & Quản lý đã tham dự chương trình tập huấn:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Tin bài: Nguyễn Thị Huyền Trang, Nhóm NCM Liên kết kinh tế và PTTT