Về đến xã Xa Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, hỏi thăm chị Chủ tịch xã có lẽ sẽ ít người dân nơi đây không biết bởi sự nhiệt huyết, tinh thần tận tụy với công việc và những thành quả mà chị đã đạt được cho người dân địa phương trong phát triển sản xuất nông nghiệp nói riêng và phát triển nông thôn nói chung của địa phương. Vị Chủ tịch mà bà con nhắc đến chính là chị Lô Thị Trà My, người từng có 8 năm trên cương vị Phó Chủ tịch xã và từ tháng 05/2020 chị đã được tin tưởng giao trọng trách Chủ tịch UBND xã.

         Xuất thân từ một gia đình nông dân ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An và cũng là người con của đồng bào dân tộc Thái, từ nhỏ chị đã chứng kiến cảnh khó khăn của gia đình và người dân quê mình. Do vậy, chị sỡm đã quyết tâm học tập để sau này có thể thay đổi, có thể giúp gia đình và người dân quê mình bớt khổ. Do đó, năm 2005 chị quyết tâm thi đỗ đại học và lựa chọn ngành Phát triển nông thôn và Khuyến nông – Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và chính thức trở thành thành viên của lớp PTNT và KN Khóa 50.

 
leftcenterrightdel
 

Cựu sinh viên Lô Thị Trà My và bạn cùng lớp PTNTK50 trong ngày bảo vệ tốt nghiệp năm 2009

Ngày đầu nhập học còn bở ngỡ, lại xuất thân từ khu vực vùng núi khó khăn nên cái gì với chị ở trường cũng mới lạ. Tuy nhiên, nhận được sự giúp đỡ của anh chị khóa trước, các thầy cô nhiệt tình giảng dạy và truyền cảm hứng, chị đã nỗ lực, chăm chỉ tham gia các giờ học trên lớp, chú ý chủ động tham gia vào các buổi thực hành. Kết quả sau những năm tháng miệt mài học tập, nghiên cứu, đến năm 2009, chị tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân loại khá.

leftcenterrightdel
 

Lô Thị Trà My - Chủ tịch UBND xã Xá Lượng (Nguồn: Công an Nghệ An online)

            Sau khi tốt nghiêp đại học, không giống như nhiều bạn bè khác muốn ở lại Hà Nội để tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt, chị quyết định trở lại quê hương để theo đuổi và thực hiện ước mơ hồi nhỏ của mình. Sau khi về quê hương, theo chính sách 30A của Nhà nước chị được tuyển làm công chức và trở thành nhân viên của UBND xã Xá Lượng, sau 2 năm đến ăm 2012 chị mạnh dạn tham gia dự án 600, sau khi dự án 600 kết thúc, nhờ tinh thần ham học hỏi, làm việc hăng say và cố gắng hết mình cho công việc cũng như năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, năm chị được tin tưởng bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch xã. Trên cương vị mới, trọng trách mới chị đã mạnh dạn tư vấn, đề xuất UBND xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triền nông nghiệp và phát triển nông thôn như chương trình phát triển trồng rừng, trồng ây ăn quả, trồng sắn nguyên liệu, phát triển chăn nuôi, tổ chức các chương trình xác tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương nhằm đẩy mạng tiêu thụ nông sản…

leftcenterrightdel
 

            Mặc dù giữ cương vị trong UBND xã, công việc bận rộn nhưng chị My luôn tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ. Nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc, gạt đi những bộn bề của công việc, những lo toàn cho gia đình, chị theo học và hoàn thành chương trình Thạc sỹ ngành Khoa học cây trồng ở Đại học Vinh năm 2019. Từ đây, chị có thêm nhiều khả năng tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng những tiến bộ khoa học mới vào phát triển nông nghiệp ở địa phương, nhiều giống cây trồng, cây ăn quả cũng như những kỹ thuật chăm sóc, những mô hình sản xuất mới đã và đang được ứng dụng mang lại hiệu quả, cải thiện thu nhập cho người dân, đưa bộ mặt nông thôn của xã Xá Lượng ngày một đổi mới và đưa xã Xá Lượng trở thành điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần rất lớn cho công cuộc xây dựng nông thôn mới tại xã.

leftcenterrightdel
 

            Không những là người cán bộ tận tụy với công việc, chị luôn luôn đi thực tế, kiểm tra, hỏi thăm tình hình sản xuất và sinh hoạt của người dân, lắng nghe những khó khăn và nguyện vọng của người dân và được người dân tin yêu. Có lẽ với những cố gắng nỗ lực và tinh thần trách nhiệm ấy đã đưa đến những thành công của chị. Đặc biệt, bằng những việc làm cụ thể và đạt hiệu quả nên từ tháng 05 năm 2020 chị đã được tin tưởng giao trọng trách Chủ tịch xã Xá Lượng, đây vừa là niềm vinh hạnh cũng vừa là một trọng trách lớn đối với chị nhưng có lẽ là, bằng tất cả tình yêu và tâm huyết của chị đối với quê hương, chị sẽ tiếp tục phấn đấu cống hiến và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp bản thân và trong công cuộc đổi mới trên quê hương mình.

Bộ môn Phát triển nông thôn, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn