Từ cử nhân Luật đến thạc sĩ Kinh tế nông nghiệp

Ông Serey Mardy, sinh ngày 30 tháng 11 năm 1983 tại Phnompenh, Campuchia. Ông theo học Đại học Luật và Kinh tế hoàng gia Campuchia từ năm 2001-2005 với chuyên ngành Luật. Trong thời gian học tập ở trường, ông tham gia tích cực các hoạt động, và từng là thành viên của Hội đồng phát triển chương trình giáo dục của trường khi là sinh viên năm thứ 3.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân Luật, ông bắt đầu học thạc sĩ tại Học viện nông nghiệp hoàng gia Campuchia với chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp. Cũng trong năm này ông học tiếp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cấp cao tại Viện giáo dục quốc gia Campuchia. Đến năm 2006, sau khi hoàn thành chứng chỉ, ông làm việc tại Tổ chức tương lai thế hệ trẻ Campuchia với vị trí phó giám đốc Trung tâm. Tại đây, ông thực hiện nhiệm vụ giám sát và đánh giá triển khai dự án, chịu trách nhiệm quản lý và các công việc chuyên môn, giảng dạy 2 môn học chính là Phát triển nông thôn và Phát triển cộng đồng.

Năm 2007, ông nhận tấm bằng thạc sĩ sau khi hoàn thành xuất sắc luận văn “Tác động của các chương trình phát triển nông nghiệp thuộc dự án giảm nghèo ở tỉnh Svay Rieng đối với vấn đề di cư xuyên biên giới đến Việt Nam”. Có thể nói, luận văn này đã mở ra nhiều lối rẽ, mở ra bước ngoặt mới trong cuộc đời ông. Trước hết là ông Serey Mardy “di cư” đến Svay Rieng, sau đó đến Việt Nam.

Giảng viên đại học Svay Rieng và cơ hội học tập nghiên cứu sinh tại Học viện nông nghiệp Việt Nam

Từ tháng 2/2008, ông là giảng viên đại học Svay Rieng, thuộc tỉnh Svay Rieng. Svay Rieng là một tỉnh biên giới, cách thủ đô Phnompenh 123 km, có phía đông và phía nam tiếp giáp với tỉnh Long An và Tây Ninh của Việt Nam. Chính trong quá trình công tác tại đây, ông có cơ hội được cử đi đào tạo nâng cao trình độ. Ông đã chọn học nghiên cứu sinh tại Học viện nông nghiệp Việt Nam, một ngôi trường uy tín hàng đầu trong khu vực về đào tạo kinh tế nông nghiệp và phù hợp với định hướng nghiên cứu của ông.

leftcenterrightdel
 

Ông Serey Mardy trong thời gian học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hành trình đến Việt Nam của ông bắt đầu từ trường Hữu nghị T80 tại Sơn Tây từ tháng 9/2010 để học tiếng Việt. Sau 1 năm, ông chính thức nhập học và trở thành nghiên cứu sinh hệ tập trung từ tháng 8/2011 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Với sự nỗ lực không ngừng, vượt qua bao khó khăn của một lưu học sinh, ông đã xuất sắc hoàn thành đúng hạn chương trình đào tạo nghiên cứu sinh ngành Kinh tế nông nghiệp năm 2014 với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Phúc Thọ. Ông đã bảo vệ thành công luận án “Phát triển nông nghiệp bền vững tỉnh Svay Rieng, Campuchia” trong niềm hân hoan của bản thân, gia đình, và sự chúc mừng của các thầy cô Khoa Kinh tế và PTNT và Học viện nông nghiệp Việt Nam. Luận án cũng là một sản phẩm khoa học có giá trị cao, góp phần củng cố thắt chặt tình hữu nghị biên giới Việt Nam- Campuchia.

leftcenterrightdel
 

Ông Serey Mardy cùng thầy hướng dẫn và đồng nghiệp tại buổi lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ năm 2014

Trở về và đóng góp cho sự phát triển của quê hương

Sau khi hoàn thành khóa học, ông trở về công tác tại Đại học Svay Rieng và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Với những nỗ lực trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, ông được bổ nhiệm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng và hiện đang giữ vị trí Phó Trưởng Khoa nông nghiệp, Đại học Svay Rieng. Về chuyên môn, ông tham gia giảng dạy các môn học liên quan lĩnh vực được đào tạo như Kinh tế nông nghiệp, Tiếng Anh trong nông nghiệp, Kinh tế nông thôn và Du lịch nông thôn. Các nghiên cứu về nông nghiệp và cộng đồng của ông được đánh giá cao. Ông đã công bố 5 bài báo trên tạp chí khoa học trong nước và tạp chí quốc tế. Ông cũng tham gia hướng dẫn thành công nhiều học viên cao học, và là phản biện 1 cho 3 nghiên cứu sinh chuyên ngành kinh tế nông nghiệp. Ngoài ra, ông có cơ hội thể hiện năng lực của mình khi được mời tham gia nhiều dự án của chương trình Erasmus+ của Liên minh Châu Âu như dự án UNICAM, HUB4Growth, HR4Asia, FOODI, SICA và FRIENDS, DOCKSIDE.

leftcenterrightdel
 

Ông Serey Mardy trong một tập huấn của dự án DOCKSIDE

Ông Mardy cho rằng việc lựa chọn học tập nghiên cứu sinh tại Học viện nông nghiệp Việt Nam là quyết định rất đúng đắn. Ngoài đạt học vị tiến sĩ danh giá, ông ngày càng khẳng định được năng lực bản thân và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, cho quê hương thứ hai Svay Rieng và cho đất nước Campuchia.

Tổng hợp: Nguyễn Thị Huyền Châm, Khoa Kinh tế và PTNT