Với chiến lược, sứ mệnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trở thành một trường Đại học đa ngành, là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước, tiên tiến trong khu vực. Nhiều năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn không ngừng mở rộng, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đặc biệt là xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao, tiên tiến theo hướng liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục tiên tiến hàng đầu quốc tế.

Ngành Phát triển nông thôn được xây dựng đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển nông nghiệp và nông thôn và hiện đại hóa đất nước. Theo học Ngành phát triển nông thôn, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản và chuyên sâu trên các lĩnh vực nông nghiệp, các vấn đề về kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển cộng đồng, thể chế, chính sách phát triển, sinh thái môi trường nông thôn, các kiến thức về các lĩnh vực văn hóa – xã hội có liên quan. Bên cạnh đó sinh viên được đào tạo những kiến thức và kỹ năng về quản lý, quản lý phát triển nông thôn, quản lý các chương trình dự án; có khả năng xây dựng, thẩm định, triển khai, giám sát và đánh giá kế hoạch, chiến lược và các dự án phát triển. Sinh viên còn được cung cấp các cơ hội thực hành, hình thành kỹ năng quản lý, lãnh đạo, làm việc nhóm, thuyết trình, cung ứng các dịch vụ tư vấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, làm công tác khuyến nông, sử dụng ngoại ngữ và các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết khác.

Chương trình đào tạo của ngành phát triển nông thôn được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia và tham khảo từ các chương trình đào tạo tương ứng ở các trường đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới theo hướng tăng cường tương tác giữa giảng viên và sinh viên, tăng cường tương tác giữa sinh viên với thực tế, gắn lý thuyết với thực hành, thực tế hướng tới trang bị cho sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp có tính ứng dụng cao khi tốt nghiệp.

Sinh viên theo học ngành Phát triển nông thôn có cơ hội việc làm đa dạng, rộng mở ở các cơ quan Nhà nước từ trung ương đến địa phương trong vai trò là một cán bộ/chuyên gia về phát triển, phát triển nông thôn; các cơ quan, tổ chức nghiên cứu; các tổ chức phát triển; các tổ chức xã hội; các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Trải qua gần 20 năm xây dựng, trưởng thành với những thế hệ sinh viên nối tiếp nhau theo học và tốt nghiệp. Hiện nay, sinh viên của ngành đã dần khẳng định được vị thế của mình trong xã hội cũng như có những đóng góp rõ nét và to lớn cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn của nhiều địa phương. Từ khóa đầu tiên ra trường đến nay, nhiều cựu sinh viên, nhiều cựu sinh viên đã trở thành các giảng viên như TS. Lê Thị Thanh Loan và ThS Nguyễn Thị Nhài (khóa 48), ThS - NCS Nguyễn Thanh Phong K49) và ThS - NCS Bạch Văn Thủy (K50) - hiện đang công tác tại Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện nông nghiệp Việt Nam; ThS – NCS Nguyễn Tân Huyền – Cựu sinh viên khóa 50, giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường.

Nhiều cựu sinh viên đã giữ nhiều cương vị lãnh đạo chủ chốt ở các cấp cũng như đạt nhiều thành tựu trong các cơ quan đào tạo, nghiên cứu như Ông Thạch Văn Chiến, cựu sinh viên khóa 48 hiện đang giữ chức Phó Chánh Văn phòng huyện Ủy, huyện Yên Thế, Bắc Giang; Ông Nguyễn Xuân An, Cựu sinh viên khóa 49, Trưởng đại diện của Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam (Viet Nam World Vision) khu vực Tây Bắc (huyện Tủa Chùa, Điện Biên) - người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung trong hơn 10 năm qua; Bà Lô Thị Trà My, Cựu sinh viên Khóa 50, Phó chủ tịch xã mẫn cán xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Đặc biệt những thế hệ sau này đã khẳng định ý chí và tinh thần cống hiến cho sự phát triển đất nước cũng như vươn lên tạo dựng sự nghiệp bản thân; tiêu biểu như ông Nguyễn Thanh Bình, cựu sinh viên khóa 59, vô địch Khởi nghiệp Quốc gia năm 2018 với dự án phát triển gà Mông của quê hương và đã nhận được nhiều ý định đầu tư của nhiều doanh nghiệp với số vốn trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn rất nhiều cựu sinh viên đang công tác ở nhiều cơ quan, cương vị khác nhau trên khắp mọi miền tổ quốc trên các lĩnh vực doanh nghiệp, cán bộ phát triển cho các tổ chức phi Chính phủ… Tất cả những cựu sinh viên đó đã và đang góp phần vào sự phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Một số cựu sinh viên thành đạt của ngành:

leftcenterrightdel
 

Ông Thạch Văn Chiến – Cựu sinh viên khóa 48 (khóa 1)

Phó Chánh Văn phòng huyện Ủy huyện Yên Thế, Bắc Giang

 

leftcenterrightdel
 

TS. Lê Thị Thanh Loan – Cựu sinh viên Khóa 48 (Khóa 1)

Giảng viên Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách, Khoa Kinh tế & PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

leftcenterrightdel
 

Ông Nguyễn Xuân An – Cựu sinh viên Khóa 49 (Khóa 2)

Trưởng Đại diện Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (Viet Nam World Vision) tại Tây Bắc

 

leftcenterrightdel
 

Bà Lô Thị Trà My – Cựu sinh viên khóa 50 (khóa 3)

Phó Chủ tịch xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An

 

leftcenterrightdel
 

Ông Nguyễn Thanh Bình – Cựu sinh viên Khóa 59 (Khóa 12)

Vô địch Khởi nghiệp quốc gia năm 2018

 

Tổng hợp: Bộ môn Phát triển nông thôn