Giàng Seo Châu sinh năm 1986, ở vùng quê nghèo khó xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai trong một gia đình thuần nông. Gia đình Châu có 6 anh chị em, bố mẹ không biết chữ. Năm lên 10 tuổi, Châu mới được đến trường học. Sống trong hoàn cảnh gia đình và quê hương khó khăn, Châu hiểu rằng, chỉ có học mới giúp bản thân và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó. Vì vậy, Châu đã quyết tâm vượt qua cả chục cây số đường rừng suốt nhiều năm liền để tới lớp và luôn cố gắng trong học tập. Sau khi tốt nghiệp THPT, Giàng Seo Châu đã thi đỗ 2 trường đại học. Với tình yêu với ngành nông nghiệp, Châu chọn học ngành Kinh tế nông nghiệp và là sinh viên K52 của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đơn giản, với hy vọng có thể mang những kiến thức học được trong trường để áp dụng vào nghề nông.

    Thuộc diện miễn học phí, nhưng để trang trải sinh hoạt, Châu tìm đủ mọi cách, làm đủ mọi nghề từ rửa bát, bốc hàng thuê cho đến tỉa cây, chiết cành tại các trại cây giống. Vừa học vừa làm, mỗi tháng Châu cũng kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng. Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá. Anh tiếp tục sự nghiệp học hành khi quyết định theo học thạc sĩ. Cùng lúc đó Châu đã đăng ký tham gia dự án Tuyển chọn 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc các huyện nghèo của Bộ Nội Vụ, và anh được làm Phó Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn từ 1/6/2012. Kể lại quãng thời gian khi mới nhận công việc này, anh hào hứng cho biết, vì là người địa phương, hiểu được tiếng nói, tâm tư nguyện vọng của bà con; thêm vào đó lại được lãnh đạo quan tâm, thường xuyên hướng dẫn, chỉ bảo nên anh bắt tay vào công việc rất nhanh. Ngoài ra, anh Châu cũng được phân công phụ trách mảng kinh tế nông nghiệp của xã – đúng lĩnh vực mà anh theo học. Những thuận lợi này đã giúp anh phát huy hết kiến thức và năng lực của bản thân để giúp đỡ bà con trong sản xuất.

    Anh là thạc sĩ đầu tiên của bản làng năm 2013, là người đầu tiên đưa cây tam thất cho thu hoạch hoa, củ giá trị tiền tỷ về bản, giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Qua các năm làm công tác chính quyền, anh đã huy động hàng trăm triệu đồng, vận động nhân dân hiến trên 10 ha đất nông nghiệp và đất ở, trên 150.000 ngày công lao động phục vụ xây dựng nông thôn mới…

Tháng 3/2015, Châu được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã đến tháng 7 năm 2015 được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã và được bầu làm đại biểu HĐND xã, đại biểu HĐND huyện Si Ma Cai nhiệm kỳ 2016 – 2021.

    Riêng năm 2016, Giàng Seo Châu đã chỉ đạo nhân dân thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về diện tích lương thực. Đồng thời, còn tổ chức thực hiện trồng tăng vụ được 20ha rau các loại; xây dựng được hai mô hình trồng cây tam thất với diện tích 4,2ha... Nhờ những đóng góp lớn của Châu, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 ở Mản Thẩn chỉ còn 11,94%, giảm 35,84% so với năm 2012, bình quân mỗi năm giảm 8,96%.

    Hết năm 2016, xã Mản Thẩn đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và trở thành xã đầu tiên của huyện Si Ma Cai thực hiện đạt chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Điều khiến Giàng Seo Châu vui hơn cả, có lẽ không chỉ chứng minh được cho cha anh mà còn thay đổi nhận thức của bà con nơi đây rằng, việc áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn hoàn toàn có thể kiếm ra tiền, nâng cao đời sống.

    Hiện tại, Giàng Seo Châu giữ chức vụ Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, nhiệm kì 2020-2025 và Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Bên cạnh đó, anh vẫn hăng hái hỗ trợ phát triển các mô hình phát triển kinh tế cho bà con như sản xuất mận Tả Van, quả lê Tai Nung và trà tam thất Si Ma Cai ở địa phương nơi anh sinh sống. 

leftcenterrightdel
 

Cựu sinh viên Giàng Seo Châu - 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016

leftcenterrightdel
 

Giàng Seo Châu trong chương trình Cất Cánh với chủ đề Giữ Quê ngày 17 tháng 8 2019

Đặng Xuân Phi, Bộ môn  Kinh tế NN và Chính sách