Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán AiLen tại Việt Nam qua chương trình dự án “Tăng cường năng lực đánh giá hiệu quả đầu tư dự án nông nghiệp” do chương trình Aid IDEA của chính phủ Ailen tài trợ. Từ ngày 7-14/4/2019, Vụ Kinh tế nông nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Khoa kinh doanh và Phát triển thực phẩm và Trung tâm nghiên cứu chính sách thuộc Đại học College Cork (AiLen) tổ chức chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng Hòa AiLen. Đoàn công tác do Ông Nguyễn Văn Hiếu, thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn có Ông Nguyễn Thanh Dương, Vụ trưởng Vụ Kinh tế nông nghiệp, Bộ kế hoạch và Đầu tư, các chuyên viên của Bộ kế hoạch và Đầu tư và đại diện đại sứ quán Ailen tại Việt Nam. Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cử PGS.TS. Trần Đình Thao và TS. Nguyễn Hữu Nhuần tham gia đoàn công tác.

    Đoàn công tác đã thăm và làm việc với Đại học College Cork – Đại học quốc gia AiLen, Cork (UCC), Bộ nông nghiệp, thực phẩm và biển Ailen, Viện nghiên cứu nông nghiệp và phát triển thực phẩm TEAGASC và một số doanh nghiệp chế biến và kinh doanh sản phẩm từ sữa hàng đầu thế giới như Tập đoàn Carbery, Tập đoàn Carbery , Tập đoàn Abbey và Tập đoàn Dairy Master. Đoàn được nghe các bài trình bày của đối tác và thăm quan thực tế về các mô hình liên kết trong nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ giữa đại học UCC, TEAGASC và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với các mô hình chức khuyến nông theo nhóm hiệu quả. Các tập đoàn chế biến và kinh doanh sữa đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn, đặc biệt chú trọng đến ứng dụng công nghệ thông minh trong phát triển các chuỗi giá trị sữa bền vững của Ailen.

    Trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu, đoàn đã thảo luận về cơ hội hợp tác giữa Đại học Cork và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hai bên có quan tâm đặc biệt đến các lĩnh vực nghiên cứu: công nghệ và kinh doanh thực phẩm; chính sách an ninh lương thực và quản lý; thực phẩm và phát triển quốc tế, phát triển hợp tác xã và phân tích lợi ích chi phí, khuyến nông theo các tổ chức hợp tác và phát triển chăn nuôi. Hoạt động trao đổi giảng viên thỉnh giảng và tổ chức các seminar chia sẻ về các chủ đề quan tâm giữa 2 trường đại học cũng đề xuất. Chuyến thăm cũng mở ra cơ hội về việc UCC tiếp tục hỗ trợ VNUA xây dựng khung chương trình ngành đào tạo mới bậc đại học về chính sách thực phẩm và phát triển quốc tế, thiết kế các chương trình đào tạo liên kết và hỗ trợ cho giảng viên và sinh viên Việt Nam tham gia các chương trình đào sau đại học học tại UCC. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của chuyến thăm:

GS O’Halloran, Phó Hiệu trưởng Đại học College Cork chụp ảnh lưu niệm cùng Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Văn HIếu và đoàn công tác.

Đoàn công tác thăm và làm việc với Viện nghiên cứu TEAGASC

Nhóm cán bộ tham gia dự án “Tăng cường năng lực đánh giá hiệu quả đầu tư dự án nông nghiệp” – dự án hợp tác giữa Bộ kế hoạch và Đầu tư, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học College Cork