Hội thảo trao đổi về “Phân tích chính sách trong nông nghiệp và phát triển nông thôn” được tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) kết hợp với Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Úc (ACIAR) vào sáng ngày 08/01/2021 tại Học viện Chính sách và Phát triển (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Hội thảo là một trong các hoạt động trao đổi nghiên cứu khoa học giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ACIAR, Học viện Chính sách và Phát triển, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đến dự hội thảo có đại diện từ các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 

Đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Học viện Chính sách & Phát triển, và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo

            Trọng tâm thảo luận của buổi hội thảo là các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội nói chung và chiến lược phát triển nông nghiệp nói riêng. Mở đầu buổi Hội thảo là bài trình bày của ông Lưu Ngọc Lương (MPI) về vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng chiến lược phát triển cấp quốc gia và các ngành. Sau đó, nhóm nghiên cứu của ACIAR với đại diện là Giáo sư Tiho Ancev (trưởng dự án ACIAR) và Giáo sư Gorden MacAuley đã trình bày hai tham luận liên quan đến khung lý thuyết cho việc xây dựng và đánh giá chiến lược phát triển.

leftcenterrightdel
 

TS. Nguyễn Minh Đức (HVNNVN) chia sẻ kết quả nghiên cứu tại hội thảo

            Sau phiên trình bày, các đại biểu đã có một phiên thảo luận sôi nổi. Bên cạnh những câu hỏi, chia sẻ từ phía ACIAR và Học viện Chính sách và Phát triển, đại diện của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, TS. Nguyễn Minh Đức (trưởng bộ môn Kinh tế) và TS. Dương Nam Hà (phó trưởng bộ môn Phân tích định lượng) cũng đã có nhưng trao đổi, chia sẻ liên quan đến chủ đề của hội thảo. Các chia sẻ này xoay quanh các kinh nghiệm liên quan đến việc xây dựng chiến lược cho ngành nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 

TS. Dương Nam Hà (HVNNVN) phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, hội thảo cũng tiến hành thảo luận sôi nổi về những vấn đề liên quan đến nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực đất đai, cho việc phát triển nông nghiệp ở Việt Nam. Đại diện Ban tổ chức Hội thảo đã bày tỏ mong muốn có những buổi tọa đàm trao đổi học thuật nhiều hơn nữa về vấn đề này giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ACIAR, và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Buổi hội thảo kết thúc tốt đẹp vào hồi 12h30 cùng ngày.