Dự án Thịt lợn an toàn (SafePork): Các phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường nhằm cải thiện mức độ an toàn của thịt lợn ở Việt Nam” (LPS/2016/143) được Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) tài trợ. Dự án được triển khai từ năm 2017 với nhiều hoạt động đa dạng được thực hiện ở nhiều tỉnh thành khác nhau dưới sự điều phối của Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và sự tham gia của nhiều đối tác trong và ngoài nước, trong đó Học viện Nông nghiệp Việt Nam (thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Bộ môn Phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn) là đối tác chính. Đến năm 2020, các can thiệp của dự án đã đạt được những kết quả nhất định.

Nhằm truyền thông tốt hơn nữa các kết quả của dự án đến với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương và người tiêu dùng, ngày 16/12/2020, nhóm nghiên cứu Bộ môn Phân tích định lượng, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu, UBND xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội thảo Giới thiệu về các hoạt động và kết quả ban đầu của dự án Các phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường nhằm cải thiện mức độ an toàn của thịt lợn ở Việt Nam” được thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 
 

PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga phát biểu chào mừng hội thảo

Đến dự hội thảo có đại diện của Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Nghệ An, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu, đại diện các cơ quan ban ngành của huyện như Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, Trung tâm y tế huyện, Đài phát thanh huyện, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Ban tuyên giáo huyện Diễn Châu và các đại biện các cơ quan, ban ngành của xã như UBND xã, Trạm y tế xã, Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thành niên, Đài phát thanh xã, Cán bộ địa chính nông nghiệp… và những người tiêu dùng của xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.


 

Ngô Đức Quỳnh – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Nghệ An
phát biểu chào mừng hội thảo

Thay mặt nhóm nghiên cứu TS. Nguyễn Thị Thu Huyền đã trình bày tóm tắt các hoạt động can thiệp của dự án và kết quả ban đầu của dự án được thực hiện trên địa bàn huyện Diễn Châu và các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm trong các hành động giết mổ, bày bán thịt lợn tại các lò mổ và ở ngoài chợ, các can thiệp ban đầu của nhóm dự án được thực hiện trên địa bàn huyện. Các kết quả này được các đại biểu đánh giá cao và đề xuất nhóm nghiên cứu trong thời gian tổ chức thêm các hành động để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng thịt lợn trên địa bàn huyện về thực hành vệ sinh an toàn trong chọn mua và chế biến thịt lợn.


 

TS.Nguyễn Thị Thu Huyền – Đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt một số kết quả chính của dự án


 

Toàn cảnh hội thảo


 

Các đại biểu thảo luận về các phương pháp truyền thông và giảm thiểu nguy cơ về an toàn thực phẩm trên thịt lợn


 

Các nhóm trình bày kết quả thảo luận tại hội thảo


 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

 

Người viết tin: Ninh Xuân Trung, Bộ môn Phân tích định lượng