Sáng ngày 29 tháng 3 năm 2019, Bộ môn Phân tích định lượng và nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và phát triển thị trường, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện Chăn nuôi quốc tế (ILRI) và Đại học Queensland (UQ), Úc đã tổ chức Hội thảo (workshop/seminar) về Chuỗi giá trị thịt lợn tại Việt Nam và chia sẻ hợp tác nghiên cứu giữa các nước trong tương lai. Hội thảo nằm trong chuỗi hội nghị chuyên đề của vùng về nghiên cứu trong chăn nuôi lợn quy mô nhỏ, sức khỏe đàn lợn và thịt lợn an toàn (Regional Symposium on Research into Smallholder Pig Production, Health, and Pork Safety).

Tham dự Hội thảo có GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, PGS TS Nguyễn Thị Minh Hiền – Phó trưởng Khoa Kinh tế và PTNT, cán bộ và giảng viên Bộ môn Phân tích định lượng và nhóm nghiên cứu Dự án, gần 60 nhà nghiên cứu, giảng viên từ 16 quốc gia trên thế giới (Úc, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Thái Lan, Philippines, Lào, Cambodia, Timor Leste, Myanma, Indonexia, Kenya, Uganda, Bangladesh, …) và các cơ quan của Việt Nam (Viện Thú y, Viện Chăn nuôi, Trường Đại học Y tế công cộng).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Cường đã giới thiệu khái quát các thành tựu của Học viện trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, và hợp tác quốc tế. Giáo sư khẳng định: Hội thảo này là dịp để các nhà khoa học chia sẻ các kết quả nghiên cứu bổ ích từ các nghiên cứu của các nước, trong đó có Dự án thịt lợn an toàn (Safe Pork, ACI-027).


GS.TS. Phạm Văn Cường – Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện 

phát biểu tại hội thảo

    Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu của Việt Nam đã báo cáo kết quả ban đầu Dự án thịt lợn an toàn, gồm các nội dung: Chuỗi giá trị thịt lợn ở Việt Nam do PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga (Bô môn Phân tích định lượng, VNUA) trình bày; Hệ thống chăn nuôi lợn bản địa của nhóm nghiên cứu Viện Chăn nuôi; An toàn thịt lợn và từ trang trại tới bàn ăn (pork safety and farm to fork) của nhóm Trường Đại học Y tế công cộng.

PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga trình bày tham luận tại Hội thảo

    Đặc biệt, gần 60 nhà nghiên cứu đã thảo luận sôi nổi và chia sẻ định hướng nghiên cứu trong tương lai theo các nhóm chủ đề: (i) Từ nghiên cứu tới chính sách, (ii) Một sức khỏe, (iii) Định hướng nghiên cứu về chăn nuôi lợn quy mô nhỏ, (iv) Phúc lợi động vật trong nghiên cứu chuỗi giá trị thịt lợn, (v) Kết hợp giới trong nghiên cứu chuỗi giá trị thịt lợn.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu thảo luận sôi nổi tại Hội thảo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Hành chính