Ngày 27/12/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi lễ bảo vệ luận án tiến sỹ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh (NCS) Trần Thu Hà, ngành Kinh tế phát triển, với đề tài: Nghiên cứu chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải khí nhà kinh ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Mai Thanh Cúc và PGS. TS. Nguyễn Văn Sánh. Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện được thành lập theo quyết định số 5002/QĐ-HVN ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Các thành viên hội đồng là các nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở đào tạo và cơ quan nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của luận án cùng với sự tham dự của thầy cô trong Khoa và Học viện, các quan khách, người thân, bạn bè của NCS.

            TS. Nguyễn Viết Đăng, Trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc và phổ biến những yêu cầu đối với việc phòng chống dịch Covid -19, và đọc quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Trần Thu Hà. Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện - GS.TS. Nguyễn Văn Song đã chủ trì buổi bảo vệ. Thư ký Hội đồng - TS. Mai Lan Phương đọc bản tóm tắt quá trình học tập và nghiên cứu và thông tin các điều kiện bảo vệ luận án của NCS. Đối chiếu theo Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo và Quy định về đào tạo trình độ tiến sĩ của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì NCS Trần Thu Hà đủ điều kiện để bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện.

            Sau phần khai mạc, NCS Trần Thu Hà trình bày tóm tắt kết quả luận án, 03 thành viên phản biện là PGS.TS. Nguyễn Đình Long - Phản biện 1; TS. Trần Văn Đức - Phản biện 2 và PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga - Phản biện 3 đã đọc bản nhận xét đánh giá Luận án. Tiếp sau đó, Thư ký Hội đồng đã đọc bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt của Luận án, các thành viên khác của Hội đồng và người tham dự đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý và đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung của Luận án. NCS Trần Thu Hà đã trả lời đầy đủ các câu hỏi, giải đáp những ý kiến của các nhà khoa học là thành viên Hội đồng và người tham dự buổi lễ.

leftcenterrightdel
 

NCS. Trần Thu Hà trình bày luận án trước các thành viên hội đồng

            PGS.TS. Mai Thanh Cúc - đại diện tập thể người hướng dẫn khoa học đã lên phát biểu, nhận xét và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của NCS Trần Thu Hà trong cả quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án. Thông qua đó, tập thể người hướng dẫn khoa học đã cảm ơn Đảng ủy, BGĐ Học viện, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, các thành viên Hội đồng, các đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện và hỗ trợ NCS Trần Thu hà trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.

            Tại phiên họp kín, Hội đồng thảo luận và thống nhất: Hình thức và nội dung luận án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ, chuyên ngành Kinh tế phát triển với số phiếu tán thành và công nhận kết quả của 07/07 (100%) thành viên Hội đồng. Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng đã đọc bản Nghị quyết của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện. Theo đó, đã nêu rõ những kết quả chính, những đóng góp mới của luận án cho khoa học và cho thực tiễn, đồng thời cũng chỉ rõ những thiếu sót về nội dung của luận án để NCS tiếp thu và hoàn thiện.

* Những kết luận khoa học cơ bản, những điểm mới, và đóng góp mới của luận án:

            - Về mặt lý luận đóng góp mới của đề tài luận án là đã hệ thống hóa, góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và bản chất của kỹ thuật canh tác lúa giảm khí nhà kính, tìm ra những khoảng trống trong nghiên cứu, phân tích vai trò của các đối tượng tham gia chuyển giao công nghệ trong ngắn và dài hạn. Qua kết quả nghiên cứu và thực tế, đề tài đã đi sâu vào so sánh, đánh giá, rút kinh nghiệm và tư liệu hóa các điểm mạnh, điểm cần cải tiến để tăng cường hiệu quả chuyển giao công nghệ.

            - Về mặt thực tiễn luận án đã cung cấp cơ sở dữ liệu, kết quả phân tích về các kết quả, hiệu quả, các yếu tố ảnh hưởng tới việc chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa giảm khí nhà kính. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để. Từ đó, luận án đã đề xuất các giải pháp tăng cường chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa giảm khí nhà kính thông qua nhiều phương thức chuyển giao đổi mới, sáng tạo, gắn kết với các Chương trình hợp tác công tư.

* Ý nghĩa về lý luận, thực tiễn và những đề nghị sử dụng các kết quả nghiên cứu của luận án:

            Đề tài luận án có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, nhất là trong điều kiện chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ thân thiện với môi trường còn nhiều bất cập. Kết quả luận án có giá trị cho việc đổi mới phương pháp, chính sách, liên kết trong chuyển giao. Chủ đề luận án phù hợp với chuyên ngành đào tạo Kinh tế phát triển và không trùng lặp với các đề tài trên địa bàn, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của vùng nghiên cứu nói riêng và các địa bàn có hoàn cảnh tương đồng. Đây là tài liệu tham khảo có giá trị đối với các cơ quan quản lý nhà nước và là tài liệu tham khảo có giá trị cho giảng dạy và nghiên cứu về chính sách công và dịch vụ công.

            Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện đánh giá cao về tính khoa học và ứng dụng thực tiễn của đề tài, đồng thời công nhận kết quả bảo vệ luận án, NCS Trần Thu Hà xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ. Hội đồng thông qua Nghị quyết đề nghị Giám đốc học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế phát triển cho NCS Trần Thu Hà sau khi NCS hoàn thành những yêu cầu chỉnh sửa của Hội đồng.

            Sau khi Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp Học viện hoàn thành nhiệm vụ. GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện lên tặng hoa chúc mừng NCS Trần Thu Hà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Thầy Cường cũng gửi lời cảm ơn tới các thành viên Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, các phòng ban chức năng, các cơ quan tổ chức và người dân tại các điểm nghiên cứu đã tích cực hỗ trợ NCS Trần Thu Hà trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu và hy vọng có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các thành viên Hội đồng về đào tạo và nghiên cứu khoa học với Học viện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 

NCS. Trần Thu Hà chụp ảnh cùng GVHD và Bộ môn Phát triển nông thôn

Bài viết: Bộ môn Phát triển nông thôn