Ngày 15/03/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi lễ bảo vệ luận án tiến sỹ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh (NCS) Trần Nguyễn Trường Vỹ, ngành Kinh tế phát triển, với đề tài: Giải pháp phát triển sản xuất Điều bền vững trên địa bàn tỉnh Bình Phước”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Hiền. Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện bao gồm các nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở đào tạo và cơ quan nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của luận án cùng với sự tham dự của thầy cô trong Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và Học viện, các quan khách, người thân, bạn bè của NCS.

            TS. Nguyễn Viết Đăng, Trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc và công bố quyết định thành lập Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện cho NCS Nguyễn Trường Vỹ. Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện - PGS.TS. Trần Đình Thao đã chủ trì buổi bảo vệ. Thư ký Hội đồng – PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga đọc bản tóm tắt quá trình học tập và nghiên cứu và thông tin các điều kiện bảo vệ luận án của NCS. Đối chiếu theo Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo và Quy định về đào tạo trình độ tiến sĩ của Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, NCS Nguyễn Trường Vỹ đủ điều kiện để bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện.

            Sau phần khai mạc, NCS Nguyễn Trường Vỹ trình bày tóm tắt kết quả luận án, 03 nhà khoa học phản biện là PGS.TS. Ngô Thị Thuận - Phản biện 1; TS. Trần Công Khanh - Phản biện 2 và TS. Trần Công Thắng - Phản biện 3 đã đọc bản nhận xét đánh giá Luận án. Sau khi  thư ký Hội đồng đọc bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt của Luận án, các thành viên khác của Hội đồng và người tham dự đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý và đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung của Luận án. NCS Nguyễn Trường Vỹ đã trả lời đầy đủ các câu hỏi, giải đáp những ý kiến của các nhà khoa học là thành viên Hội đồng và người tham dự buổi lễ.

            PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền - đại diện tập thể người hướng dẫn khoa học đã lên phát biểu, nhận xét và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của NCS Nguyễn Trường Vỹ trong cả quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án. Thông qua đó, tập thể người hướng dẫn khoa học đã cảm ơn Đảng ủy, BGĐ Học viện, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, các thành viên Hội đồng, các đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện và hỗ trợ NCS Vỹ trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.

            Tại phiên họp kín, Hội đồng thảo luận và thống nhất: Hình thức và nội dung luận án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một luận án tiến sĩ, chuyên ngành Kinh tế phát triển với số phiếu tán thành và công nhận kết quả của 07/07 (100%) thành viên Hội đồng. Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng đã đọc bản Nghị quyết của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện. Theo đó, đã nêu rõ những kết quả chính, những đóng góp mới của luận án cho khoa học và cho thực tiễn, đồng thời cũng chỉ rõ những thiếu sót về nội dung của luận án để NCS tiếp thu và hoàn thiện.

* Những kết luận khoa học cơ bản, những điểm mới, và đóng góp mới của luận án:

            - Về mặt lý luận đóng góp mới của đề tài luận án là đã hệ thống hóa, góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về phát triển bền vững sản xuất nông nghiệp, phát hiện ra những khoảng trống trong nghiên cứu, phân tích vai trò của các đối tượng tham gia vào sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Qua kết quả nghiên cứu và thực tế, đề tài đã đi sâu vào so sánh, đánh giá, rút kinh nghiệm và tư liệu hóa các điểm mạnh, điểm cần cải tiến để đề xuất những giải pháp, cơ sở khoa học về phát triển nông nghiệp bền vững.

            - Về mặt thực tiễn luận án đã tổng kết những bài học kinh nghiệm, đồng thời cung cấp cơ sở dữ liệu, kết quả phân tích về các kết quả, hiệu quả, các yếu tố ảnh hưởng tới việc phát triển nông nghiệp bền vững nói chung trong sản xuất Điều nói riêng trên địa bàn huyện Bình Phước. Trên cơ sở đó, luận án đã đề xuất các giải pháp phát triển bền vững sản xuất Điều cho tỉnh Bình Phước trong thời gian tới.

            Với những kêt quả của công trình nghiên cứu, Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện đánh giá cao về tính khoa học và ứng dụng thực tiễn của đề tài, đồng thời công nhận kết quả bảo vệ luận án, NCS Nguyễn Trường Vỹ xứng đáng được nhận học vị Tiến sĩ. Hội đồng thông qua Nghị quyết đề nghị Giám đốc học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế phát triển cho NCS Nguyễn Trường Vỹ sau khi NCS hoàn thành những yêu cầu chỉnh sửa của Hội đồng.

            Sau khi Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp Học viện hoàn thành nhiệm vụ. GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện lên tặng hoa chúc mừng NCS Nguyễn Trường Vỹ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Thầy Cường cũng gửi lời cảm ơn tới các thành viên Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, các phòng ban chức năng, các cơ quan tổ chức và người dân tại các điểm nghiên cứu đã tích cực hỗ trợ NCS Nguyễn Trường Vỹ trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu và hy vọng có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các thành viên Hội đồng về đào tạo và nghiên cứu khoa học với Học viện trong thời gian tới.

            Một số hình ảnh tại buổi lễ:

leftcenterrightdel
 

NCS. Nguyễn Trường Vỹ  trình bày luận án trước các thành viên hội đồng

leftcenterrightdel
 

NCS. Nguyễn Trường Vỹ chụp ảnh cùng Hội đồng đánh giá luận án Tiến sỹ

leftcenterrightdel
 

NCS Nguyễn Trường Vỹ chụp ảnh cùng GVHD, đại diện BCN Khoa Kinh tế và PTNT và Bộ môn PTNT

 

Bộ môn Phát triển nông thôn