Tham quan và khảo sát thực địa (Fieldtrip):Trải nghiệm quý báu với sinh viên ngành Kinh tế tài chính

 

Bên cạnh kiến thức và kĩ năng chung trong quá trình ngồi trên giảng đường Đại học, sinh viên ngành Kinh tế tài chính theo học tại Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội học hỏi những kiến thức thực tế và những kĩ năng thiết yếu thông qua những chuyến tham quan và khảo sát thực địa tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cùng với các giảng viên/nhà nghiên cứu. Sinh viên sẽ được tận mắt quan sát, đặt câu hỏi, trao đổi với các chủ Doanh nghiệp, chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX), người lao động và các hộ nông dân sản xuất. Hãy cùng theo dõi một buổi trải nghiệm thực địa dưới đây trong một chuyến tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ ở Hà Nội để thấy được những lợi ích mà sinh viên có thể thu được.

Đầu tháng 1/2023, một đoàn thực địa tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ được dẫn dắt và tổ chức bởi TS. Ngô Minh Hải (Bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh tế và PTNT) cùng Tiến sĩ Chifumi Takagi, Phụ trách Chương trình International Master Program of Agriculture (IMPA) tại Đại học Quốc lập Trung Hưng (National Chung Hsing University), Đài Loan. Tham gia đoàn thực địa gồm hai sinh viên năm cuối (K64) của Khoa, bạn Hoàng Hồng Nhung và Phạm Thị Thanh Duyền. Đoàn tham quan đã có cuộc trao đổi thú vị với giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ về sự phát triển và chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hoạt động 1. Gặp gỡ và trao đổi mục đích chuyến khảo sát thực địa 

Kế đến, hai sinh viên đã được tập huấn và trực tiếp khảo sát, phỏng vấn các hộ sản xuất hữu cơ. Việc trực tiếp thực hiện các cuộc khảo sát và phỏng vấn này giúp sinh viên hoàn thiện rất nhiều kiến thức thực tế, kĩ năng dẫn dắt và đặt câu hỏi. Sau đó, sinh viên học hỏi các kĩ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ các phiếu khảo sát. Sinh viên cũng được lắng nghe nhiều chia sẻ quý báu từ kinh nghiệm phát triển hữu cơ ở Đài Loan. Những trao đổi về vấn đề và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Đài Loan và ở Việt Nam đã phần nào gợi mở sự thay đổi trong tư duy và suy nghĩ của sinh viên. Sinh viên ngành kinh tế tài chính có thể theo đuổi những ngành và lĩnh vực thuần túy về kinh tế tài chính, hoặc đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp hữu cơ thông qua phát triển các giải pháp và dịch vụ tài chính hỗ trợ cho ngành này phát triển. Ngoài ra, những cơ hội về giao lưu, thông tin về học bổng với trường Đại học Quốc lập Trung Hưng cũng được mở ra với những sinh viên tham dự.

leftcenterrightdel
Hoạt động 2. Trao đổi với chủ nhiệm HTX Nông nghiệp hữu cơ 

leftcenterrightdel
Hoạt động  3. Sinh viên khảo sát, phỏng vấn hộ sản xuất nông nghiệp hữu cơ 

 

leftcenterrightdel
Chụp ảnh lưu niệm với Giám đốc HTX, các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ 

Tất cả những thông tin và trải nghiệm thông qua các chuyến tham quan khảo sát thực địa trên thực rất thiết thực và giá trị với sinh viên ngành kinh tế tài chính. Việc trang bị những kiến thức thực tế, những kinh nghiệm và sự thay đổi tư duy, mở rộng giao lưu quốc tế là sự bổ sung tuyệt vời bên cạnh quá trình học lý thuyết trên giảng đường Đại học cho sinh viên ngày nay.

 

Người viết

TS. Ngô Minh Hải, Bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh tế và PTNT