Năm 2022 đánh dấu chặng đường 91 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ hội để chúng ta thể hiện trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

(Chủ tịch Hồ Chí Minh)

leftcenterrightdel
 

Bác Hồ tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cứu quốc 1956 tại Hà Nội (Ảnh: sưu tầm)

Mùa xuân năm 1931, dưới bầu nhiệt huyết sôi sục quyết tâm của tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã ra đời dưới sự lãnh đạo của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, Đảng Cộng sản Đông Dương; bằng quá trình bồi dưỡng, đào tạo của Nguyễn Ái Quốc, tổ chức cơ sở Đoàn ở nước ta “từ bắt đầu hiếm hoi” với một nhóm nhỏ 8 thiếu niên do Bác Hồ trực tiếp chăm sóc dìu dắt, sau 5 năm đã phát triển và trưởng thành vượt bậc. Lúc này, trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam của nước ta đã xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với hơn 1.500 đoàn viên. Từ thời điểm đó, thanh niên Việt Nam đã được dẫn dắt dưới ngọn cờ tiền phong, cùng tham gia chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực sự trở thành lực lượng xung kích, sẵn sàng đi đầu trên mọi mặt trận.

leftcenterrightdel
 

Sáng tạo trong hoạt động, tích cực xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”

Thể theo nguyện vọng và đề nghị của tuổi trẻ cả nước, của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, được sự đồng ý của Bộ chính trị và Bác Hồ kính yêu, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh Niên Lao động Việt Nam (họp từ ngày 22 đến ngày 25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26/3 hàng năm trở thành Ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh; tháng 3 trở thành tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ, là thời điểm mọi thanh niên trên khắp nẻo đường Tổ quốc coi là “ngày hội” của chính mình.

Sự phát triển lớn mạnh của Đoàn đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên, đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta. Cùng với từng giai đoạn phát triển của cả dân tộc, tổ chức Đoàn Thanh niên đã nhiều lần chuyển mình, nắm bắt vận hội, luôn xứng đáng là lực lượng tiên phong, xung kích trên mọi mặt trận. Đại hội lần thứ IV của Đảng họp từ ngày 14 đến 20/12/1976 tại Thủ đô Hà Nội quyết định đổi tên Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (1970) thành: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đại hội Đảng chỉ rõ nhiệm vụ của Đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn mới là: “Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phải được xây dựng và củng cố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là trường học CSCN của lớp người trẻ tuổi, là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng”. Tại Đại hội Đoàn toàn quốc gần đây nhất, Đại hội lần thứ XI, ngày 09 đến ngày 13 tháng 12 năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong - bản lĩnh - đoàn kết - sáng tạo - phát triển”; quyết tâm thực hiện mục tiêu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022: “Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao trách nhiệm phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

leftcenterrightdel
 

Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên

91 năm qua, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và PTNT có những đóng góp không ngừng trong việc xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức. Luôn đoàn kết, tiên phong dẫn đầu trong các phong trào thanh niên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, lối sống cho đoàn viên được triển khai thường xuyên với nhiều hình thức phong phú; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” góp phần làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức, hành động, định hình giá trị nhân cách, tinh thần sẻ chia, nghĩa tình với cộng đồng trong đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, Liên chi đoàn Khoa đã chủ động thay đổi phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp tình hình dịch bệnh. Các hoạt động trực tuyến ngày càng thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của đoàn viên, sinh viên, tiêu biểu như: trong tháng Thanh niên 2022 Liên chi đoàn đã tổ chức thành công cuộc thi thiết kế poster và vẽ tranh tuyên truyền “Thanh niên hành động vì môi trường”; cuộc thi ảnh “Tôi yêu màu áo xanh tình nguyện”;… Hướng dẫn, chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc tổ chức sinh hoạt chủ điểm  hàng tháng, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn.

Nét nổi bật, đáng tự hào của tuổi trẻ Khoa Kinh tế và PTNT trong những năm qua là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên luôn gắn với các hoạt động tình nguyện “Vì an sinh xã hội”, “Vì cuộc sống cộng đồng”, “Vì đoàn viên thân yêu”; tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, giữ gìn an ninh trật tự, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Từ đó đến nay, các phong trào đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, có sức sống lâu bền trong thanh niên, tạo được dấu ấn đậm nét với cộng đồng.

leftcenterrightdel
 

Chương trình “Tình nguyện mùa Đông” và Xuân tình nguyện” đã và đang góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương miền núi Tây Bắc

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì tổ chức hàng năm đã tạo các sân chơi văn hóa, tinh thần lành mạnh, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, giao lưu và thi đấu. Công tác xây dựng Đoàn và cùng tham gia xây dựng Đảng luôn được chú trọng, trong những năm qua, Ban Chấp hành Liên chi đoàn đã giới thiệu cho nhiều đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phát triển Đảng cho nhiều quần chúng ưu tú.

leftcenterrightdel
 

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng được coi là nhiệm vụ quan trọng trong việc giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng

Chủ động xây dựng sáng kiến công trình thanh niên của đoàn viên, thanh niên trong toàn Khoa và tham mưu cho Đoàn cấp trên để công trình thanh niên thực sự hiệu quả, phù hợp, góp phần phát huy vai trò, năng lực của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Khoa và Học viện. Luôn tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả học tập, trên cơ sở đó ứng dụng đổi mới các phương pháp xây dựng phong trào, chương trình thanh niên, tạo động lực phát huy sức sáng tạo, năng động của sinh viên. Hỗ trợ sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học, tổ chức nhiều chương trình toạ đàm hướng nghiệp tương lai, các cuộc thi về khởi nghiệp giúp sinh viên có tư duy tốt trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế. Mô hình thanh niên khởi nghiệp đã và đang được củng cố, xây dựng, phát triển bền vững.

Từ những hoạt động đa dạng và không ngừng đổi mới, công tác đoàn và phong trào thanh niên Khoa Kinh tế và PTNT đã được được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều năm liền được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành đoàn Hà Nội, Giám đốc Học viện, Đoàn Thanh niên Học viện, Chi ủy, Ban Chủ nhiệm Khoa ghi nhận, đánh giá và trao tặng nhiều khen thưởng trong các lĩnh vực. Đặc biệt, năm học 2020-2021 là năm học tiếp theo Liên chi đoàn Khoa vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. Đây chính là dấu ấn đặc biệt nhằm tạo động lực thúc đấy, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về mọi mặt.

leftcenterrightdel
 

Tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới qua Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè – Mùa hè xanh diễn ra vào mỗi dịp từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm do Đoàn Thanh niên Học viện phát động

Tự hào truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mỗi đoàn viên thanh niên Khoa Kinh tế và PTNT sẽ luôn phát huy năng lực, trí tuệ, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong, cầu tiến trong học tập, lập thân, lập nghiệp và cả trong phục vụ cộng đồng với những việc làm thiết thực, ý nghĩa để mỗi ngày trôi qua đều là ngày của sức trẻ.

91 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và PTNT đã có những nền tảng vững chắc, thế hệ trẻ hôm nay đang được sống trong hòa bình, hạnh phúc, ấm no nên không bao giờ quên được những công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thời kỳ trước. Tri ân và đền đáp công ơn to lớn đó, tuổi trẻ Khoa Kinh tế và PTNT quyết tâm, cố gắng, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, luôn tiên phong, đoàn kết, sáng tạo xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp cách mạng, xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Tự hào về giá trị truyền thống 66 năm hình thành và phát triển Học viện Nông nghiệp Việt Nam và 61 năm xây dựng và phát triển Khoa Kinh tế và PTNT, Liên chi đoàn Khoa sẽ tiếp thu khí phách hào hùng của cha ông đi trước, rèn đức luyện tài, làm chủ tương lai, xây dựng và phát triển đất nước, viết tiếp những trang sử vàng cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên./.

Ban Tuyên truyền Liên chi đoàn

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn