Thực hiện kế hoạch của Học viện và Khoa về việc tổ chức cho sinh viên chuyên ngành Phát triển nông thôn định hướng nghề nghiệp – Pohe khóa 60. Với mục tiêu gắn lý thuyết với thực tế, tăng cường cho sinh viên có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm và bước đầu làm quen, thực hiện những nhiệm vụ, công việc thực tế ở các cơ quan chính quyền, trang trại, doanh nghiệp và các tổ chức khác để từ đó hình thành những kỹ năng cơ bản cũng như giúp sinh viên thực hiện thành thục các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thực tiễn một cách thành thục, chính xác.

            Xuất phát từ mục tiêu trên, tập thể giáo viên cố vấn, hướng dẫn thực hành đã thiết kế nội dung thực hành đa dạng và thiết thực. Theo đó, các em sinh viên được giới thiệu về thực tập tại Huyện Sóc Sơn và huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội ở những vị trí  UBND xã – Bộ phận một cửa; các hội nông dân, Văn phòng UBND xã để làm quen, thực nghiệm với những nhiệm vụ đơn giản ban đầu. Một nhóm được giới thiệu về các trang trại và tiến hành lập dự án, kế hoạch đầu tư phát triển sản xuất… trong thời gian 5 tuần từ 26 tháng 3 đến 29 tháng 4 năm 2018.

            Trong quá trình thực tập tại địa bàn, sinh viên được các giáo viên hướng dẫn tập huấn và thực hành trên thực địa những kiến thức được truyền thụ. Do đó, rất nhanh chóng các em sinh viên đã có thể nắm được sâu sắc và rất thực tế những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà ở trên ghế nhà trường các sinh viên sẽ không thể có được.

            Kết thúc thời gian thực hành, các em sinh viên đã có sự trưởng thành nhất định: Tư duy được mở rộng; Quan điểm và định hướng nghề nghiệp đúng đắn hơn và hình thành những kỹ năng giải quyết các công việc hành chính, công việc văn phòng, có khả năng triển khai độc lập một số công việc được giao cũng như hình thành kỹ năng xây dựng kế hoạch, dự án phát triển sản xuất – kinh doanh. Bên cạnh đó, trải qua quá trình thực hành tại địa bàn, các sinh viên đã thể hiện tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả được lãnh đạo, cán bộ địa phương đánh giá cao. Mặt khác, ngoài những nhiệm vụ được giao, sinh viên chuyên ngành phát triển nông thôn định hướng nghề nghiệp cũng thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ bằng việc xông xáo tham gia các hoạt động thanh niên, hoạt động tình nguyện tại địa phương được lãnh đạo và nhân dân địa phương yêu quý, gây dựng được hình ảnh đẹp về Khoa, Học viện ở địa phương.

            Phát biểu cảm nhận sau thời gian thực hành, em Tháo Mí Phừ - Trưởng nhóm thực hành nghề nghiệp của lớp cho biết: “Đợt thực hành nghề nghiệp thực sự rất có ý nghĩa và thiết thực, thông qua 5 tuần thực tập tại địa phương, chúng em học hỏi, tích lũy được nhiều bài học quý giá cũng như nhiều kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, công việc mà ở trên giảng đường đại học sẽ khó mà có được. Đây đúng là thời gian trải nghiệm thú vị và ý nghĩa”.

            Đợt thực hành nghề nghiệp cho các em sinh viên chuyên ngành Phát triển nông thôn định hướng nghề nghiệp đã khép lại. Chỉ trong thời gian ngắn vẻn vẹn 5 tuần những những kết quả mang lại mặc dù không nhiều nhưng vô cùng ý nghĩa cho sự trưởng thành của sinh viên, giúp sinh viên chững chạc, chủ động hơn khi tốt nghiệp và khởi nghiệp sau này.

Một số hình ảnh về đợt thực hành nghề nghiệp

pohe4.jpg