Cùng với những thay đổi tích cực, các làng nghề nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức hàng đầu là duy trì bản sắc làng nghề, hội nhập mà không đánh mất bản sắc riêng. Mặt khác, phải bảo vệ môi trường làng nghề theo hướng phát triển bền vững, bởi hiện nay, các chất thải phát sinh từ nhiều làng nghề đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tác động trực tiếp tới sức khỏe người dân và ngày càng trở thành vấn đề bức xúc đối với xã hội.

Phát triển bền vững là quan điểm cơ bản của Đảng đối với mọi sự phát triển ở nước ta, trong đó có phát triển làng nghề. Vậy các làng nghề cần định hướng phát triển như thế nào để vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời phải tuân thủ, thực hiện nghiêm nhiệm vụ bảo vệ môi trường? Hay nói cách khác là làm thế nào để duy trì môi trường làng nghề an toàn trong định hướng phát triển?

Bàn luận về vấn đề này, GS.TS. Nguyễn Văn Song, Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện nông nghiệp Việt Nam tham gia tọa đàm trên Đài Truyền hình Hà Nội về duy trì môi trường làng nghề an toàn trong định hướng phát triển. Thông tin chi tiết về tọa đàm trong đường link sau:

Nguồn: http://hanoitv.vn/