Trong suốt chặng đường 60 năm trưởng thành và phát triển, ngành Kinh tế nông nghiệp luôn khẳng định vai trò và vị thế là ngành chủ lực của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sinh viên theo học ngành Kinh tế nông nghiệp (bao gồm chương trình Chất lượng cao dạy bằng tiếng Anh) được trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế, kinh tế nông nghiệp, các kiến thức về phát triển nông thôn, phát triển cộng đồng, chính sách, tài chính, marketing, quản lý nhân lực và quản lý tài nguyên nông nghiệp. Ngoài ra, sinh viên được trang bị đầy đủ các kỹ năng về đổi mới sáng tạo, kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề thực tiễn, kỹ năng giao tiếp, phân tích, chuyển tải thông tin, và kỹ năng thích ứng trong môi trường kinh doanh nhiều biến động.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, các thầy cô cũng thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện để các sinh viên ngành Kinh tế nông nghiệp có nhiều cơ hội để có thể tham gia các buổi kiến tập, các đợt thực hành nghề nghiệp, tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên, các dự án nghiên cứu, các hội thảo trong nước và quốc tế nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như trau dồi các kỹ năng mềm. Điều này giúp cho sinh viên trở thành những cá nhân vững chuyên môn và chắc kỹ năng, chủ động trong mọi trường hợp cả khi học tập trong giảng đường đại học và khi tham gia công tác ở các lĩnh vực sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với xu hướng hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng đang tạo nhiều cơ hội và thách thức lớn hơn cho nông nghiệp Việt Nam. Ngành Kinh tế nông nghiệp cũng đang có những bước chuyển mình nhanh, mạnh, phù hợp với xu thế đó. Sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế nông nghiệp đã và đang là nguồn nhân lực chủ lực trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và ứng dụng công nghệ 4.0. Kinh tế nông nghiệp ngày càng thể hiện vai trò định hướng cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, và góp phần phát triển bền vững đất nước.

     Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế nông nghiệp đã, đang và sẽ là những nhân lực chất lượng cao, công tác trong các lĩnh vực: cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế, kinh tế nông nghiệp và nông thôn từ cấp trung ương đến địa phương; các cơ quan hoạch định, quản lý, chỉ đạo, thực hiện chính sách nông nghiệp và nông thôn; các doanh nghiệp, trang trại, cơ sở chế biến, marketing, nông lâm thủy sản, các hợp tác xã, tổ chức tài chính và ngân hàng; nghiên cứu viên, giảng viên về lĩnh vực kinh tế, kinh tế nông nghiệp và nông thôn trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo liên quan đến kinh tế và nông nghiệp; các tổ chức phi chính phủ về nông nghiệp, nông thôn, các công ty tư vấn về kinh tế, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các chương trình, dự án phát triển nông thôn, cộng đồng; giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về phân tích định lượng, kinh tế học và kinh tế học ứng dụng trong nông nghiệp; và khởi nghiệp và điều hành doanh nghiệp start-up, và các hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và kinh doanh.

          Ngành học Kinh tế nông nghiệp luôn được khẳng định là ngành có tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm phù hợp và thu nhập ổn định rất cao. Đây sẽ luôn là ngành vừa truyền thông và vừa tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, và là cơ hội để người học có thể khẳng định mình cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triểnnông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Sinh viên Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao tham gia chương trình trao đổi sinh viên trong khuôn khổ dự án Linnaeus-Palme (SIDA) tại Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển (SLU)

Thông tin tuyển sinh ngành Kinh tế nông nghiệp và Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao năm 2021

nhóm/

Tên nhóm

Tên ngành

Tên chuyên ngành

Tổ hợp xét tuyển

Chỉ tiêu

HVN01 –

Chương trình quốc tế

(Dạy và học bằng tiếng Anh)

 

Agricultural Economics

(Kinh tế nông nghiệp)

Agricultural Economics

(Kinh tế nông nghiệp)

A00,

D01

 

50

HVN13 –

Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Dạy và học bằng Tiếng việt)

Kinh tế nông nghiệp

- Kinh tế nông nghiệp
- Kinh tế và quản lý tài nguyên môi trường

 

A00, B00, D01,

D10

40